Quay lại Trang tin tức và sự kiện Lexus

23 Oct 2019
Khu vực

Lexus giới thiệu tầm nhìn của tương lai về xe điện cùng buổi ra mắt toàn thế giới mẫu xe điện ý tưởng LF-30

- Tầm nhìn về điện hóa của Lexus hứa hẹn những trải nghiệm hoàn hảo cho người lái

- Mẫu xe ý tưởng mới 'LF-30 Electrified' thể hiện tầm nhìn của Lexus đối với dòng xe điện

- Thiết kế ngoại thất của chiếc xe điện hướng tới những mẫu xe của năm 2030

- Nội thất sáng tạo thúc đẩy các công nghệ lái xe tự động, buồng lái được thiết kế hoàn toàn mới cùng nhiều cải tiến khác

- Tự hào với bốn động cơ điện gắn trên bánh xe, kết nối hệ thống lái qua dây dẫn và Lexus Advance Posture Control (Điều khiển tư thế nâng cao), LF30 có thể cung cấp một trải nghiệm lái năng động chưa từng có

TOKYO, NHẬT BẢN (23.10.2019) - Với nỗ lực tiếp tục mang đến những trải nghiệm sáng tạo và tuyệt vời, Lexus giới thiệu tầm nhìn "Lexus Electrified "cho một thế hệ xe điện sắp tới. Khởi đầu là sự ra mắt của mẫu xe Lexus LF-30 Electrified đã ra mắt thế giới tại Triển lãm ô tô Tokyo lần thứ 46 năm 2019.

Kể từ khi ra mắt thương hiệu vào năm 1989, Lexus đã nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm sáng tạo đầy cảm xúc, khơi dậy mọi giác quan. Kể từ khi ra mắt RX 400h năm 2005, Lexus đã dẫn đầu thế giới, là hãng xe  tiên phong trong các công nghệ điện trong sản xuất ô tô như cần số hai giai đoạn và Multi-stage Hybrid, thúc đẩy phát triển công nghệ và mang đến khả năng vận hành tuyệt vời cùng cảm giác lái sống động cho các dòng xe Lexus Hybrid

Tầm nhìn "Lexus Electrified" hướng đến sự đột phá về khả năng vận hành, xử lý, kiểm soát lái và trải nghiệm cho người lái - ngay cả trong thời đại công nghệ lái tự động và điện khí hóa phương tiện.

Nhằm khơi gợi niềm cảm hứng khi lái xe, Lexus đang phát triển công nghệ kiểm soát tư thế hoàn toàn mới và các công nghệ điện khác để cải thiện trải nghiệm lái đồng thời tái định nghĩa xe hạng sang trong tương lai. Lexus đang rút ra những bài học kinh nghiệm để phát triển các công nghệ cốt lõi được tìm thấy trong dòng xe hybrid chạy xăng và điện phổ biến của Lexus, bao gồm quản lý pin, mô-đun điều khiển điện và động cơ điện.

Đặc biệt, công nghệ của Lexus Electrified cho phép điều khiển tích hợp hệ thống truyền động, lái, hệ thống treo và phanh, nhận ra tiềm năng mạnh mẽ của công nghệ điều khiển động cơ được phát triển trong HV. Với công nghệ này, chúng ta có thể kiểm soát lực lái để cung cấp tư thế xe lý tưởng theo từng tình huống. Lexus nỗ lực để tiếp tục cung cấp phương tiện lái xe thú vị và an toàn hơn.

Để thúc đẩy mục tiêu này, Lexus có kế hoạch ra mắt xe điện (BEV) đầu tiên vào tháng 11 năm 2019, tăng cường đáp ứng nhu cầu của các khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm phát triển các dòng xe HEV, PHEV, BEV và FCEV. Sau đó, Lexus có kế hoạch mở rộng dòng xe điện - chúng tôi sẽ ra mắt chiếc Lexus PHEV đầu tiên và nền tảng BEV chuyên dụng mới vào đầu thập kỷ tới. Đến năm 2025, Lexus sẽ có sẵn các phiên bản xe điện của tất cả các mẫu xe của Lexus và chúng tôi đang hướng tới việc bán các mẫu xe điện để vượt xa các mẫu xe động cơ đốt trong thông thường.

Những điểm nổi bật của Lexus LF-30 Electrified

Ý tưởng về mẫu xe mới "LF-30 Electrified" thể hiện tầm nhìn về điện hóa của Lexus

Chiếc xe điện ý tưởng tử LF-30 là hiện thân của tầm nhìn "Điện hóa Lexus" - "Lexus Electrified". Đối với kiểu dáng bên ngoài, vẻ ngoài được cải tiến của BEV đã được hướng đến những phẩm chất nghệ thuật về thiết kế mang tính tương lai, với nội thất chắc chắn kết hợp công nghệ lái xe tự động và các công nghệ mới khác đã thể hiện thế giới quan đặc biệt của Lexus.

Hiệu suất bắt nguồn từ các thành phần điện hóa của Lexus, bổ sung công nghệ mới nhất của Lexus vào vị trí dẫn đầu của chúng tôi trong việc phát triển các hệ thống HEV. Hệ thống kiểm soát động cơ điện chính xác cho phép điều chỉnh tư thế tức thời, điều này không thể làm với các phương tiện thông thường. Hơn nữa, LF-30 Electrified sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến, hướng tới năm 2030 - ví dụ như ý tưởng về buồng lái kiểu mới dựa trên triết lý thiết kế lấy con người làm trung tâm và hệ thống lái bằng dây.

Thiết kế hướng tới tương lai

  • Khi thực hiện thử thách thể hiện một thiết kế mới chỉ có thể đạt được bằng cách khởi động BEV bằng động cơ điện trong bánh xe, Lexus đã mô tả trực quan dòng năng lượng độc đáo của LF-30 Electrified. Hình dạng chiếc xe có mục đích để mô tả hình ảnh năng lượng được tạo ra bởi các bánh xe, truyền về phía cabin xe và qua người lái xe để trực tiếp giúp bánh xe chạy trên mặt đường.
  • Tận dụng lợi thế của hình dạng xe không mui của BEV, hình dáng con suốt của nhãn hiệu Lexus đã được phát triển để mở rộng toàn bộ kiến ​​trúc xe. Kính cửa sổ, liên tục kéo dài từ trước ra sau, chắn bùn khỏe khoắn và đèn pha hình cánh tạo thành các đường viền của biểu tượng Lexus. Hình dáng của xe trở nên thời trang hơn nhờ mặt trước thanh lịch chạy sang mặt sau khỏe khoắn và sắc nét. Ngoài đèn pha hình cánh, độ sắc nét của đèn hậu kết hợp khe hút gió mặt bên giúp phương tiện đạt được tính khí động học tuyệt vời và hiệu suất làm mát, mang lại cho xe cả kiểu dáng và chức năng.

Độ tối sáng của các cửa sổ hai bên có thể được điều chỉnh, cung cấp cho hành khách tầm nhìn mở rộng khung cảnh xung quanh và mức độ riêng tư cao vào ban đêm hoặc trong các tình huống khác. Màu sắc mặt trước của xe và các mẫu phát quang giúp xác định từ bên ngoài xem xe đang được vận hành ở chế độ bình thường hay ở chế độ lái tự động, điêu này phản ánh mục tiêu của Lexus về cả mức độ kiểu dáng và chức năng. Màu sắc bên ngoài "voltaic sky" sử dụng lớp phủ kim loại hàng đầu để đạt được chất lượng độc đáo được pha một chút màu xanh lam.

Nội thất sáng tạo tận dụng các công nghệ lái xe tự động, buồng lái được thiết kế mới và hơn thế nữa

Để thể hiện trong một chiều hướng cao hơn triết lý cơ bản Lấy con người làm trung tâm của Lexus, buồng lái được thiết kế dựa trên ý tưởng mới của Lexus "Tazuna". Lấy cảm hứng từ sự am hiểu lẫn nhau giữa người cưỡi ngựa và con ngựa, các công tắc gắn trên bộ điều khiển lái và màn hình hiển thị đã được phối hợp ở mức độ cao, tạo ra một không gian cho phép người lái tập trung vào việc lái xe trong khi điều khiển các chức năng khác nhau, chẳng hạn như hệ thống định vị, hệ thống âm thanh và lựa chọn chế độ lái xe, mà không phải thay đổi tầm nhìn hoặc vận hành các công tắc thủ công. Cho thấy hình ảnh tương lai của buồng lái Tazuna, LF-30 Electrified sử dụng các giao diện thế hệ tiếp theo, như điều khiển bằng cử chỉ và trình bày thông tin về xe thông qua công nghệ thực tế ảo AR.kết quả là Nội thất sẽ mang đến sự thoải mái và thuận tiện cho cả người lái và hành khách.

Với cách bố trí ghế hành khách phía trước tương tự hàng ghế hạng nhất trên máy bay, nội thất của chiếc xe mang lại cảm giác cởi mở và giao hòa. Tất cả các công tắc và các điều khiển khác đều nằm trong tầm với và màn hình lớn điều khiển bằng cử chỉ cho ghế hành khách làm tăng thêm sự thoải mái và tiện lợi trong nội thất.

Hàng ghế sau sử dụng công nghệ nhân tạo để tạo tư thế cho người ngồi trong xe và có thể hỗ trợ các chế độ khác nhau như ngả, thư giãn và chức năng cảnh báo. Hệ thống âm thanh Mark Levinson® tạo ra một nền tảng cho thế hệ tiếp theo, trong đó kiểm soát âm thanh từ loa tạo ra không gian âm thanh lý tưởng để mang lại sự thích thú cho người lái và hành khách,  loa được tích hợp trong tựa đầu không chỉ cung cấp môi trường âm thanh tối ưu mà còn có một tính năng loại bỏ tiếng ồn góp phần tăng cường sự yên tĩnh.

Trần kính ở phía trên hàng ghế sau có điều khiển bằng giọng nói và màn hình cửa sổ "SkyGate" điều khiển cử chỉ, sử dụng công nghệ thực tế ảo AR để hiển thị nhiều loại thông tin khác nhau, như bầu trời đầy sao, video yêu thích của người dùng và thậm chí cả định vị.

Ngoài thiết kế độc đáo, nội thất còn thể hiện định hướng về sự sang trọng của thế hệ tiếp theo bằng cách sử dụng vật liệu bền vững để giảm ô nhiễm môi trường. Yakisugi (charred cedar), một vật liệu truyền thống của Nhật Bản, được sử dụng trong sàn và bộ điều khiển lái trong khi kim loại tái chế được xử lý thành sợi để sử dụng trong việc tạo ra các nếp gấp cửa. Cách tiếp cận này thể hiện sự khác biệt và tinh thần sáng tạo của Lexus.

Với động cơ điện trong bánh xe, lái bằng dây và Điều khiển tư thế nâng cao của Lexus, LF30 có thể mang đến trải nghiệm năng động không giống như bất kỳ chiếc xe nào hiện nay

Để đạt được một bước nhảy vọt cơ bản về hiệu suất, xử lý, điều khiển và sự thích thú của người lái, LF-30 sử dụng nhiều công nghệ mang tính nghệ thuật thậm chí hơn cả tính năng kiểm soát tư thế tiên tiến. Động cơ điện trong mỗi chiếc xe và vị trí pin thấp cho phép xử lý tốt hơn quán tính và cải thiện hiệu suất lái. Các công nghệ lái xe tự động và công nghệ hỗ trợ không người lái hướng tới năm 2030 và các giá trị mở rộng khác mà phương tiện mang lại.

Công nghệ điều khiển tư thế nâng cao của Lexus điều chỉnh công suất ổ đĩa từ động cơ điện mô-men xoắn cao để điều chỉnh tư thế xe phù hợp với sự nhạy cảm của con người. Kiểm soát hoàn toàn độc lập các bánh lái trước và sau sẽ cung cấp lực lái phù hợp cho hệ dẫn động bánh trước, dẫn động cầu sau và tất cả các bánh xe, tùy thuộc vào tình huống lái xe. Các bộ truyền động nhỏ gọn và nhẹ mở rộng không gian cho hành lý và cung cấp cho người lái không gian lái xe lý tưởng, dù là mặt đường hay bất kỳ điều kiện lái xe nào.

Định vị công nghệ kiểm soát tư thế nâng cao của Lexus như là một yếu tố cốt lõi của tầm nhìn ‘Lexus Electrified', Lexus dự định sẽ áp dụng rộng rãi công nghệ này trong toàn bộ dòng xe điện.

Hệ thống lái bằng dây loại bỏ kết nối cơ học để cho phép điều khiển rẽ linh hoạt hơn tùy thuộc vào điều kiện lái xe, và cảm giác lái chính xác hơn phù hợp với ý định của người lái. Nó cũng góp phần mang lại cảm giác cởi mở hơn bằng cách cho phép bộ điều khiển lái có thể được chuyển về trước hoặc sang vị trí khác trong quá trình lái xe tự động.

Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) hiện tại có thể phân biệt giọng nói của người ngồi trên xe và sử dụng thông tin cá nhân được lưu trữ trong chìa khóa điều khiển của người lái được sử dụng như một đối tác. Nó tạo điều kiện cho việc điều chỉnh các yếu tố của môi trường bên trong xe, chẳng hạn như nhiệt độ không khí và âm thanh, và thiết lập các tuyến đường và điểm đến, đồng thời đưa ra các đề xuất cho các hoạt động sau chuyến đi. Nó cũng hiểu các tùy chọn của người lái và giúp họ kiểm soát các thiết lập hệ thống treo và hệ thống truyền động trong thực tế theo hành trình lái xe

LF-30 Electrified cũng mang theo phương tiện hỗ trợ công nghệ không người lái 'Lexus Airporter'. Sử dụng điều khiển tự động, Lexus Airporter có khả năng thực hiện các nhiệm vụ như vận chuyển hành lý một cách độc lập từ cửa nhà đến khu vực gửi hành lý trên xe

Dựa trên mẫu xe ý tưởng 'Lexus Teammate' với công nghệ lái xe tự động mới nhất, LF-30 Electrified có các chức năng hỗ trợ lái xe nâng cấp dưới dạng chế độ Chauffeur và Guardian. Hành khách có thể tận hưởng cả sự thoải mái và an tâm khi lái xe tự động với công nghệ kiểm soát tư thế tiên tiến đang được sử dụng. Hơn nữa, chức năng tự đỗ xe và chức năng đón khách ở cửa trước, trong đó, LF-30 Electrified tự động di chuyển từ đường lái xe đến trước cửa mang lại sự tiện lợi đặc biệt cao.

Thông số kỹ thuật chính của Lexus LF-30

 Chiều dài (mm)

5,090

Chiều rộng (mm)

1,995

Chiều cao (mm)

1,600

Chiều dài cơ sở  (mm)

3,200

Trọng lượng (kg)

1,750

Phạm vi [WLTP] (km)

500

Dung lượng pin (kW/h)

110

Tốc độ sạc (kW)

150

Tăng tốc 0 km100 km / h (giây)

3.8

Tốc độ tối đa (km / h)

200

Mô-men xoắn tối đa (Nm)

400/700

Ngoài triển lãm LF-30 Electrified, gian hàng của Lexus tại Tokyo Motor Show sẽ có "Lexus Senses Theatre" - "Không gian trải nghiệm giác quan Lexus", nơi mọi người có thể trải nghiệm cả 5 giác quan, bao gồm hai không gian trải nghiệm, âm thanh và hình ảnh. Trong Theater 1, âm thanh động cơ gợi cảm của Lexus LFA kích thích thính giác với âm thanh 3D 360 độ.

Theater 2 cung cấp trải nghiệm kích thích thị giác với mô hình Lexus LC bằng công nghệ trình chiếu - thay đổi diện mạo theo thời gian trong ngày và góc nhìn. Trong cách bố trí gian hàng này, bạn có thể đánh giá cao triết lý của Lexus, trong khi tận hưởng sự kích thích giác quan thông qua trải nghiệm thực tế.

*Tokyo Motor Show 2019 lần thứ 46 sẽ được tổ chức tại Tokyo Big Site ở khu vực bờ sông của Tokyo từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 4 tháng 11, với các ngày dành cho báo chí vào 23 và 24 tháng 10, một ngày đặc biệt vào 24 tháng 10, một ngày tổng duyệt vào 25 tháng 10, và các ngày chung từ 25 tháng 10 đến 4 tháng 11.

| VỀ LEXUS

Ra đời năm 1989, Thương hiệu Lexus đã tạo nên chuẩn mực mới, tái định nghĩa mẫu sedan hạng sang và trải nghiệm khách hàng trong ngành công nghiệp xe hơi cao cấp. Năm 1998, Lexus tiên phong khai phá phân khúc crossover hạng sang với mẫu Lexus RX. Đồng thời là hãng xe đi đầu về công nghệ hybrid hạng sang, Lexus đã giới thiệu mẫu xe Hybrid cao cấp đầu tiên trên toàn thế giới và đạt được hơn 1.5 triệu chiếc tính đến nay. Là một thương hiệu xe hơi hạng sang toàn cầu với cam kết mang đến thiết kế táo bạo, hoàn mỹ, trình độ thủ công bậc thầy đỉnh cao, vận hành hứng khởi, Lexus đã tạo nên những sản phẩm đáp ứng được mong đợi của khách hàng hạng sang tương lai và cả những khách hàng hiện tại tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Đội ngũ Lexus trên toàn cầu luôn khao khát tạo nên những trải nghiệm tuyệt vời độc đáo  của Lexus  truyền cảm hứng và thay đổi thế giới.